Tài trợ bởi vatgia.com

Dạy luật kinh doanh: Những bài học từ thực tế
( 31/08/2012 )

“Tôi chia sẻ cho các học viên về kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp. Họ gọi tôi là thầy, nhưng tôi cho rằng, đó là họ tôn trọng tôi chứ giữa tôi và họ, không ai là thầy của ai”. Luật sư Trần Minh Hải chia sẻ.

111223025710_images452598_ls.jpg

Tốt nghiệp đại học Luật, Trần Minh Hải, Giám đốc công ty luật TNHH Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư (Basico), làm việc ở rất nhiều ngân hàng với các chức vụ khác nhau như: Giám đốc pháp chế của Ngân hàng Quốc tế VIB, Liên Việt, Hàng Hải; Trợ lý Hội đồng quản trị ngân hàng HD Bank; Chuyên viên pháp chế cao cấp; Trưởng phòng Pháp chế… Năm 2008, cùng các cộng sự, anh thành lập công ty Luật TNHH Ngân hàng – Chứng khoán – Đầu tư, gọi tắt Basico.

Vừa hoạt động DN trong vai trò giám đốc, luật sư, anh còn tham gia giảng dạy tại Học viện Tư pháp Việt Nam, đồng thời là giảng viên của nhiều khóa đào tạo tại các ngân hàng về pháp luật tài chính, ngân hàng của Việt Nam...

Luôn đưa ra những mục tiêu cần, những câu chuyện thực tế nhất đến các học viên, sinh viên một cách dễ hiểu, có thể áp dụng luôn vào thực nghiệm mà không cần phải theo một chuẩn mực giảng dạy, một giáo án nào. Doanh nhân Trần Minh Hải có một phương pháp dạy khá đặc biệt và phá cách, luôn tạo cho học viên, sinh viên sự gần gũi, thoải mái, xóa đi khoảng cách giữa thầy và trò mà từ xa xưa nó vẫn luôn tồn tại để cho những học viên, sinh viên ưu tú, xuất sắc, những người có khả năng, kỹ năng thực sự có thể trở thành người truyền đạt như anh. Đó cũng chính là mong muốn của một người thầy đối với trò của mình, mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho nghề nghiệp.

“Khi giảng dạy ở Học viện Tư pháp, được các sinh viên gọi là thầy tôi luôn cảm thấy đó là sự tôn trọng của mọi người dành cho mình. Nhưng quan điểm của tôi là “không ai là thầy của ai cả”. Có thể tôi hiểu luật, biết luật, truyền đạt luật tới mọi người, nhưng không phải lĩnh vực nào tôi cũng có khả năng như vậy. Tôi luôn nghĩ rằng, những buổi học đó chính là những buổi tôi chia sẻ với học viên của tôi những gì mà tôi biết được, tôi có thể làm được và tôi có thể giúp mọi người được”.

Những học viên, sinh viên của của anh là những luật sư tương lai, những cán bộ tài chính - ngân hàng và những khóa học do anh giảng dạy đã lên tới vài trăm khóa học. Để có được những kiến thức sâu, rộng trong quá trình giảng dạy, anh đã vận dụng những hiểu biết thực tế của mình để đưa nó vào bài giảng. Đối với luật sư thì đó chính là những kĩ năng tư vấn (soạn thảo hợp đồng trong nước, quốc tế; tư vấn vốn, tài chính DN; viết thư tư vấn; giải quyết nhu cầu tư vấn; giải quyết tranh chấp; đàm phán…). Đối với cán bộ tài chính - ngân hàng là khả năng nhận định tài sản, giao dịch đảm bảo, quy trình nghiệp vụ tín dụng của DN… Anh cũng là người luôn tìm những lỗ hổng của các DN để lấp đầy, giúp các DN có đủ hành trang để hội nhập, đó là: Quản trị điều hành, quản lý vốn tài chính, phân nhóm quản lý, tư vấn giải pháp và kinh nghiệm làm việc với các chuyên gia nước ngoài, quản lý chi phí, hợp lý hóa chi phí, tăng doanh thu, xây dựng quá trình hoàn thiện nội bộ DN…

“Khi giảng dạy cho học viên tôi luôn có quan niệm đó là truyền bá kinh nghiệm cho học viên, vì thế mà tôi luôn mang đến cho học viên những điều từ thực tế. Tôi hạn chế nhận các đề tài từ nhà trường đưa ra, mà chỉ tập trung dạy các kỹ năng tư vấn. Đối với tôi, kỹ năng luôn là những gì mà học viên, sinh viên luôn cần tôi giảng dạy nhất: kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp” - Luật sư Trần Minh Hải chia sẻ.

Phương Hoa (Báo Thương gia)

 

Hỗ trợ trực tuyến

Cẩm nang nghề ngân hàng